Tin tức

Lợi ích to lớn từ việc đồng bộ căn cước công dân với mã số thuế

[TBTCVN] – Trả lời phỏng vấn phóng viên TBTCVN xung quanh việc đồng bộ căn cước công dân làm mã số thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Được – Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, việc đồng bộ căn cước công dân với mã số thuế sẽ tạo ra kho hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông xuyên suốt, mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là cơ quan quản lý nhà nước.

 

 

Đồng bộ căn cước công dân với mã số thuế mang lại lợi ích lớn

 

PV: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Tổng cục Thuế đang phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ tích hợp thay đổi toàn bộ mã số thuế bằng số căn cước công dân (CCCD). Ông đánh giá như thế nào về sự vào cuộc của Tổng cục Thuế?

 

Ông Nguyễn Văn Được: Sự chỉ đạo rốt ráo của Chính phủ và sự vào cuộc khẩn trương của Tổng cục Thuế đã thể hiện sự quyết tâm cao và trách nhiệm để đạt được mục tiêu của “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06 của Chính phủ).

 

Quan điểm và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cũng như sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan thuế đã tăng thêm tính thống nhất, đồng bộ và xuyên suốt giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các khâu của quá trình thực hiện đề án. Đây là tiền đề và cơ sở để quá trình thực hiện Đề án 06 đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Ông Nguyễn Văn Được

 

PV: Theo ông, việc tích hợp số CCCD làm mã số thuế cá nhân sẽ mang lại lợi ích gì cho người dân, doanh nghiệp (DN) và các cơ quan quản nhà nước?

 

Ông Nguyễn Văn Được: Việc đồng bộ hóa số CCCD làm mã số thuế không chỉ giúp cho người dân thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) cũng như các dịch vụ công, do không phải ghi chép, nhập liệu cũng như kiểm tra đối chiếu và lưu trữ nhiều loại thông tin, giấy tờ như trước đây, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí.

 

Việc tích hợp số CCCD làm mã số thuế cá nhân giúp người dân không phải thực hiện các TTHC về đăng ký mã số thuế, thu hồi mã số thuế gây phiền hà và khó khăn cho người dân như trước đây. Khi tích hợp và đồng bộ hóa số CCCD làm mã số sẽ giải quyết được nhiều trường hợp trong thực tế đang vướng và gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng và thực thi chính sách pháp luật như: đăng ký, sử dụng và quản lý mã số thuế phụ thuộc hay việc đăng ký thuế đối với trẻ em khi nhận tài sản từ thừa kế, quà biếu, quà tặng hoặc các trường hợp là ca sỹ, nghệ sỹ nhí…

 

Đối với DN, giúp DN tiết kiệm được thời gian chi phí và giảm thiểu các rủi ro bị xử phạt hành chính về thuế trong quá trình thực thi nghĩa vụ thuế. Đơn cử như hiện nay theo pháp luật thuế thì tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ đăng ký mã số thuế cho người nộp thuế (NNT) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế. Như vậy, sau khi đồng bộ hóa số CCCD làm mã số thuế thì DN sẽ không phải thực hiện đăng ký mã số thuế cho người lao động cũng như không phải thực hiện các TTHC về đăng ký, thay đổi mã số thuế phụ thuộc cho người lao động.

 

Khi thực hiện hoàn tất quá trình tích hợp và đồng bộ hóa số CCCD làm mã số thuế, thì việc quản lý thuế, quản lý dân cư và quản lý nhà nước nói chung cũng sẽ được đơn giản, thuận tiện và hiệu quả hơn trong các khâu: Nhập liệu, kiểm tra, đối chiếu, tổng hợp thông tin, dữ liệu từ đó giảm thời gian và chi phí xã hội.

 

Đối với cơ quan quản lý nhà nước sẽ cắt giảm được các thủ tục không cần thiết như cấp, thay đổi, thu hồi giấy chứng nhận mã số thuế như trước đây. Đặc biệt là tiết giảm được các nguồn nhân lực cũng như không gian lưu trữ dữ liệu của quốc gia.

 

 

Việc đồng bộ hóa hệ số CCCD làm mã số thuế sẽ giúp người dân thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: TL

 

PV: Thực tế cho thấy, vừa qua do làm CCCD gắn chíp, nên có người có 2 mã số thuế (một mã theo chứng minh thư nhân dân và một mã theo CCCD). Trong trường hợp này, với tư cách là chuyên gia về thuế, đã và đang tư vấn cho nhiều DN, cá nhân, ông có giải pháp gì để việc chuyển đổi này không gây phiền hà cho NNT?

 

Ông Nguyễn Văn Được: Đầu tiên chúng ta cần thống nhất với nhau về quan điểm NNT không có lỗi khi có 2 mã số thuế và kể cả trường hợp lỗi do NNT thì theo quan điểm cá nhân tôi cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan thuế nói riêng luôn phải tạo mọi thuận lợi và hỗ trợ NNT để khắc phục những sai sót này.

 

Ngành Thuế cần phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Công an thực hiện kiểm tra, đối chiếu, rà soát các trường hợp có 2 mã số thuế. Trên cơ sở xác minh chính xác 1 người có 2 mã số thuế thì thực hiện thông báo cho NNT về việc cơ quan thuế sẽ thu hồi mã số thuế thứ hai.

 

Sau khi việc thông báo cho NNT và được NNT phản hồi thì cơ quan thuế thực hiện thủ tục thu hồi mã số thuế thứ hai đã cấp, đồng thời chuyển nghĩa vụ thuế trên mã số thuế thứ hai vào nghĩa vụ thuế của mã số thuế thứ nhất và thông báo cho NNT biết để thực hiện.

 

Trường hợp đặc biệt nếu cơ quan thuế chưa đủ thông tin hoặc không thể xác minh được chính xác các thông tin thì NNT cũng cần chủ động phối hợp và hỗ trợ tích cực với cơ quan thuế trong việc giải quyết thu hồi mã số thuế thứ hai nhằm đảm bảo hiệu quả của đề án cũng như tránh những phiền hà sau này cho NNT.

 

PV: Để việc tích hợp số CCCD làm mã số thuế cá nhân đảm bảo tiến độ Chính phủ đề ra, ngoài sự vào cuộc của cơ quan thuế, người dân cần phải làm gì khi thực hiện chuyển đổi?

 

Ông Nguyễn Văn Được: Thực tế, quá trình chuyển đổi đòi hỏi phải có sự kiểm tra đối chiếu với thông tin về CCCD của NNT do Bộ Công an đang quản lý. Vì vậy, để quá trình chuyển đổi, tích hợp được thuận tiện thì trước tiên người dân cần cập nhật các thông tin chính xác trong dữ liệu dân cư quốc gia trên ứng dụng hệ thống để làm cơ sở cho cơ quan thuế và cơ quan chuyên môn của Bộ Công an thực hiện.

 

Người dân cũng có thể chủ động kiểm tra, rà soát và thay đổi các thông tin chưa chính xác đối với các thông tin trên CCCD và mã số thuế để chủ động xử lý sớm, để đảm bảo quyền lợi của NNT được thụ hưởng các dịch vụ công thuận tiện và sớm nhất cũng như hạn chế các rủi ro phiền hà nếu có.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam

 

Thuận tiện hơn cho công tác quản lý thuế

Ông Nguyễn Văn Được nhận định, khi tích hợp và đồng bộ hóa số CCCD làm mã số thuế chắc chắn sẽ giúp cho công tác quản lý thuế được thuận tiện hơn rất nhiều, đồng thời hạn chế được các tình trạng gian lận và thất thu thuế.

 

Thứ nhất, do đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dữ liệu NNT sẽ giúp cho cơ quan thuế thuận tiện trong việc quản lý, tra cứu, phân tích, đánh giá và thực hiện các TTHC cũng như các nghiệp vụ chuyên môn quản lý thuế đối với NNT. Ví dụ như các thông tin về NNT được cập nhật thay đổi kịp thời theo sự thay đổi của CCCD.

 

Thứ hai, do dữ liệu được đồng bộ hóa sẽ giúp cho quá trình trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước như: bảo hiểm xã hội, dữ liệu quản lý dân cư, dữ liệu quản lý bất động sản…, được nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả đặc biệt là phù hợp với phương thức giao dịch điện tử.

 

Thứ ba, khi tích hợp xong thì mọi giao dịch được gắn với số CCCD hoặc số định danh sẽ tạo thuận tiện cho quá trình truy vết giao dịch trong thanh tra, kiểm tra thuế được dễ dàng và hiệu quả từ đó nâng cao hiệu quả hiệu lực của công tác quản lý, thu nộp thuế.

icon zalo